Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Trà xanh và công dụng bảo vệ sức khỏe phòng tránh bệnh tật

Trà xanh chắc hẳn là không xa lạ gì với đại đa số người dân Việt nam, nó dường như là đồ uống quen thuộc hằng ngày của tất cả mọi người. Thế nhưng thường thì người ta chỉ sử dụng trà như một đồ uống quen thuộc tránh buồn ngủ hay là một thứ gì đó để tiếp đãi bạn bè ngồi nói chuyện tâm sự, làm việc cùng nhau... Ít ai để ý đến công dụng vô cùng hữu ích của trà xanh.

Theo các chuyên gia Y tế và các chuyên gia tư vấn sức khỏe thì chỉ một tách trà xanh mỗi sáng có thể giúp bạn hạn chế sự phát triển của căn bệnh ung thư, giúp điều trị căn bệnh tim mạch, giúp lợi tiểu, giúp tiêu hóa tốt... đồng thời cũng giúp bạn nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng cường sinh lực và phòng chống bệnh tật.

Y học phương Đông và Trung Hoa cho rằng: Trà xanh có thuộc tính mát, mùi vị ngọt, bùi và đắng. Có thể giúp tỉnh táo, giải khát, lợi tiểu, tiêu hóa tốt và giải độc... 

Tác dụng Lợi tiểu, giảm huyết áp từ trà xanh

Thường xuyên uống trà xanh mỗi ngày sẽ giúp lợi tiểu và ức chế sự hấp thu của tiểu quản thận, kích thích trung khu vận động của huyết quản, gia tăng độ lọc của thận, từ đó có tác dụng lợi tiểu. Ngoài ra, hóa chất hỗn hợp trong trà còn có tác dụng tốt trong việc giảm huyết áp, những bệnh nhân cao huyết áp rất thích hợp uống trà đậm vừa phải.

Giúp tan mỡ, giảm cân


Trà xanh chứa dược chất caffeine có tác dụng nâng cao lượng tiết ra của dịch dạ dày, giúp tiêu hóa nhanh, tăng cường năng lực phân giải mỡ thừa. Chính vì thế mà Trà xanh có thể giúp làm tan mơ rất có ích trong việc giảm cân. Đồng thời các loại vitamin trong trà giúp giảm bớt mỡ thừa trong cơ thể. 

Phòng chống bệnh tim


Hợp chất trong trà có hiệu quả tăng cường độ đàn hồi của cơ tim, giảm lượng mỡ trung tính và cholesterol trong máu; vitamin C và P cũng có tác dụng xúc tiến vào bài tiết cholesterol. Caffeine, theophylline và pentoxifylline có trong trà kích thích tim một cách trực tiếp, mở rộng huyết quản, để máu có thể truyền vào tim một cách đầy đủ.

Chống lão hóa


Rất nhiều tư liệu trên thế giới hiện nay đều chứng minh được điều này. Trà có tác dụng chống lão hóa là nhờ vào các chất vitamin và amino acids khác nhau, vì thế uống trà thường xuyên có thể phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin A, C và B... Uống trà một thời gian dài có ích cho việc phòng chống bệnh và kéo dài tuổi thọ ở người cao tuổi. Tại Nhật Bản, những người thích trà đạo thường sống thọ và sắc mặt hồng hào.