Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Tỏi và 12 lợi ích sức khỏe từ Tỏi bạn đã biết ?

Tỏi là một loại củ họ Hành, như chúng ta đã biết tỏi là một loại thực phẩm khó có thể thiếu trong những bữa ăn hằng ngày. Tại Việt Nam có nhiều vùng đất trồng tỏi nổi tiếng như: Tỏi Lý sơn, Tỏi phan Giang... Và gần đây nhất là Tỏi Bắc Giang.

Tỏi có rất nhiều hợp chất chứa lưu huỳnh mạnh đó là những lý do tại sao tỏi lại có mùi hăng đặc trưng. Allicin một hợp chất quan trọng được biết đến với đặc tính chống vi khuẩn , chống virus , chống nấm và chống oxy hóa tuyệt vời. Những lợi ích của allicin có thể thu hút được tốt nhất khi nó được thái nhỏ , băm nhỏ hoặc xay nhuyễn... Tỏi cũng là một loại thực phẩm chứa lượng selen rất lớn. Allicin , cùng với các hợp chất khác như ajoene, alliin... được tìm thấy trong số họ cũng có ảnh hưởng đến tuần hoàn, tiêu hóa hệ thống miễn dịch của cơ thể và giúp giảm huyết áp , giải độc , chữa bệnh...

Dưới đây là 12 lợi ích sức khỏe của tỏi :


1. Kháng khuẩn và kháng virus

Tỏi giúp kiểm soát nhiễm khuẩn, virus , nấm , nấm men và sâu và có vai trò trong việc ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm bằng cách giết chết các vi khuẩn như E. coli , Salmonella enteritidis , vv

2. Để điều trị nhiễm trùng da

Các ajoene hóa học được tìm thấy trong tỏi có thể giúp điều trị nhiễm nấm da như nấm ngoài da và chân của vận động viên .

3. Chữa máu loãng

Các đặc tính chống đông máu của ajoene trong tỏi giúp đỡ trong việc ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong cơ thể.

4. Giảm huyết áp

Angiotensin II là một loại protein giúp các mạch máu của chúng tôi hợp đồng do đó làm tăng huyết áp. Allicin trong tỏi khối hoạt động của angiotensin II có tác dụng trong việc giảm huyết áp. Những polysulphide có trong tỏi được chuyển đổi thành một chất khí được gọi là hydrogen sulphide bởi các tế bào máu đỏ . Hydrogen sulphide làm giãn nở các mạch máu và giúp kiểm soát huyết áp .

5. Bảo vệ tim

Tỏi bảo vệ tim chống lại các vấn đề liên quan đến tim mạch như đau timxơ vữa động mạch. Tỏi có thể thể bảo vệ tim khỏi các tác hại của các gốc oxy tự do, các hợp chất chứa lưu huỳnh trong tỏi cũng ngăn chặn các mạch máu khỏi bị chặn và làm chậm sự phát triển của xơ vữa động mạch ( xơ cứng động mạch ) . Các đặc tính chống đông máu của ajoene giúp ngăn ngừa cục máu đông hình thành bên trong các mạch máu.

6. Giảm cholesterol

Tỏi có khả năng vừa phải giảm triglyceride máu và cholesterol toàn phần và giảm sự hình thành mảng bám động mạch .

7. Tác dụng chống dị ứng

Tỏi có khả năng chống viêm và có thể giúp cơ thể chống lại chống lại dị ứng. Các dược chất chống viêm khớp của tỏi là diallyl sulphide thiacremonone. Tỏi đã được dùng để bào chế các loại thuốc giúp cải thiện tình trạng viêm đường hô hấp dị ứng ( viêm mũi dị ứng ) . Nước ép tỏi sống có thể được sử dụng để ngăn chặn ngay ngứa do phát ban...

8. Khắc phục cho các vấn đề về đường hô hấp

Sử dụng Tỏi hằng ngày có thể làm giảm tần suất và số lượng cảm lạnh. Đặc tính kháng khuẩn của Tỏi có tác dụng điều trị kích thích cổ họng, làm giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp. Lợi ích của nó trong các bệnh phổi như: hen suyễn , khó thở... Ngoài ra Tỏi còn có khả năng thúc đẩy chống lại các chứng khạc ra đàm trong viêm phế quản mãn tính.

9. Tác dụng với bệnh tiểu đường

Tỏi làm tăng giải phóng insulin và điều chỉnh lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường .


10. Phòng chống ung thư

Các nhà khoa học khuyến cáo sử dụng Tỏi hằng ngày có tác dụng phòng tránh ung thư rất hiệu quả, bởi các thành phần dược chất chống ung thư trong Tỏi như: sulfua allyl, PhIP , một loại amin dị vòng (HCA) , có liên quan với tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Theo các nghiên cứu , diallyl sulphide trong tỏi ức chế sự chuyển đổi của PhIP thành chất gây ung thư .

11. Cải thiện sự trao đổi chất sắt

Ferroportin là một protein giúp trong việc hấp thu sắt. Sulfua diallyl trong tỏi tăng sản lượng ferroportin và giúp cải thiện sự trao đổi chất sắt .


12. Giúp giảm cân

Theo nghiên cứu gần đây , tỏi có thể giúp điều hòa sự hình thành của các tế bào chất béo trong cơ thể.Tỏi cung cấp các chất chống viêm: 1, 2 -DT (1, 2 - vinyldithiin ) giúp ngăn chặn việc chuyển đổi thành chất béo, điều này có thể giúp ngăn ngừa tăng cân...