Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Trà xanh và nghiên cứu về công dụng hỗ trợ phòng chống ung thư

Một số nghiên cứu lâm sàng dựa trên dân số đã chỉ ra rằng các loại trà xanh có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh về ung thư. Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy polyphenol trong trà xanh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng chống ung thư và ngăn chúng phát triển.


Ung thư bàng quang: Chỉ có một vài nghiên cứu lâm sàng đã xem xét mối quan hệ giữa bệnh ung thư bàng quang và uống trà . Trong một nghiên cứu mà mọi người so sánh có và không có ung thư bàng quang , các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ uống trà đen và trà xanh bột ít có khả năng phát triển ung thư bàng quang . Một theo dõi nghiên cứu lâm sàng bởi cùng một nhóm các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng những người bị ung thư bàng quang - đặc biệt là những người đàn ông - người uống trà xanh đã có 5 năm tỷ lệ sống tốt hơn so với những người không sử dụng trà xanh. 

Ung thư vú: Nghiên cứu lâm sàng ở động vật và ống nghiệm cho thấy rằng polyphenol trong trà xanh ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư vú. Trong một nghiên cứu từ 472 phụ nữ có giai đoạn khác nhau của bệnh ung thư vú , các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ uống trà xanh đặc biệt đúng ở phụ nữ tiền mãn kinh trong giai đoạn đầu của ung thư vú, họ phát hiện ra rằng phụ nữ có giai đoạn đầu của bệnh uống ít nhất 5 tách trà mỗi ngày trước khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ít có khả năng có ung thư trở lại sau khi họ kết thúc điều trị. Tuy nhiên , phụ nữ có giai đoạn cuối của bệnh ung thư vú có ít hoặc không có cải tiến từ uống trà xanh .Các nhà nghiên cứu  phát hiện ra rằng phụ nữ ở độ tuổi dưới 50 đã tiêu thụ 3 hoặc nhiều hơn tách trà mỗi ngày là 37% ít có khả năng phát triển ung thư vú so với những phụ nữ không uống trà .

Ung thư buồng trứng:
Trong một nghiên cứu lâm sàng thực hiện với bệnh nhân ung thư buồng trứng ở Trung Quốc, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ uống ít nhất một tách trà xanh mỗi ngày sống lâu hơn với căn bệnh này hơn những người không uống trà xanh .

Ung thư đại trực tràng:
Nghiên cứu lâm sàng về tác động của trà xanh trên đại tràng hoặc ung thư trực tràng đã cho thấy kết quả trái ngược nhau . Một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ giảm trong những người uống trà , trong khi những người khác cho thấy nguy cơ gia tăng . Trong một nghiên cứu , những phụ nữ uống 5 hoặc nhiều hơn tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ ung thư đại trực tràng so với người không uống trà . Không có tác dụng bảo vệ cho nam giới, tuy nhiên . Các nghiên cứu khác cho thấy uống trà thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng ở phụ nữ. Cần nghiên cứu thêm trước khi các nhà nghiên cứu có thể đề nghị trà xanh để phòng ngừa ung thư đại trực tràng.

Ung thư thực quản:
Nghiên cứu ở động vật trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng polyphenol trong trà xanh ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư thực quản. Tuy nhiên , các nghiên cứu ở những người đã sản xuất phát hiện xung đột. Ví dụ, một nghiên cứu lâm sàng dựa trên dân số quy mô lớn cho thấy trà xanh cung cấp bảo vệ chống lại sự phát triển của ung thư thực quản , đặc biệt là ở phụ nữ. Một nghiên cứu lâm sàng dựa trên dân số tìm thấy điều ngược lại - tiêu thụ trà xanh có liên quan với tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Ung thư phổi:
Trong khi polyphenol trong trà xanh đã được chứng minh để ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư phổi ở người trong ống nghiệm , rất ít nghiên cứu lâm sàng đã xem xét mối liên hệ giữa uống trà xanhung thư phổi ở người. Và ngay cả những nghiên cứu đã được mâu thuẫn . Một nghiên cứu dựa trên dân số cho thấy Okinawa trà - tương tự như trà xanh nhưng lên men một phần - có liên quan với nguy cơ ung thư phổi thấp hơn , đặc biệt là ở phụ nữ. Nhưng một nghiên cứu lâm sàng thứ hai cho thấy trà xanh và trà đen làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Nhiều nghiên cứu là cần thiết trước khi các nhà nghiên cứu có thể rút ra bất kỳ kết luận về trà xanh và ung thư phổi.

Ung thư tuyến tụy:
Trong một quy mô lớn các nhà nghiên cứu nghiên cứu lâm sàng với người uống trà xanh với không uống rượu và thấy rằng những người uống trà nhiều nhất là ít có khả năng phát triển ung thư tuyến tụy . Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ - những người uống trà xanh nhất có một nửa nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy như những người uống trà ít hơn. Những người đàn ông uống trà nhiều nhất là 37% ít có khả năng phát triển ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên , nó không phải là rõ ràng từ nghiên cứu dựa trên dân số này cho dù trà xanh tự chịu trách nhiệm cho việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy . Các nghiên cứu ở động vật và con người là cần thiết trước khi các nhà nghiên cứu có thể đề nghị trà xanh để phòng ngừa ung thư tuyến tụy .

Ung thư tuyến tiền liệt:
Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​trà xanh có tác dụng ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư tuyến tiền liệt trong ống nghiệm. Trong một nghiên cứu lâm sàng lớn ở Đông Nam Trung Quốc nghiên cứu nhận thấy nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt đã đi xuống với tần số ngày càng tăng, thời gian và số lượng tiêu thụ trà xanh. Tuy nhiên , chiết xuất từ ​​trà xanh và cả màu đen cũng kích thích gen khiến tế bào ít nhạy cảm với thuốc hóa trị . Những người đang trải qua hóa trị nên hỏi bác sĩ trước khi uống trà xanh hoặc đen, hoặc uống bổ sung trà.Ung thư da: Polyphenol chính trong trà xanh là epigallocatechin gallate ( EGCG ) . Nghiên cứu khoa học cho thấy EGCG và polyphenol trong trà xanh có đặc tính chống viêm và chống ung thư có thể giúp ngăn chặn sự phát triển và tăng trưởng của các khối u da .

Ung thư dạ dày:
Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện ra rằng polyphenol trong trà xanh ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư dạ dày trong ống nghiệm , nhưng các nghiên cứu ở những người đã được ít kết luận. Trong hai nghiên cứu so sánh người uống trà xanh với không uống , các nhà nghiên cứu thấy rằng những người uống trà khoảng nửa như khả năng phát triển ung thư dạ dày và viêm dạ dày như những người không uống trà xanh . Tuy nhiên , một nghiên cứu lâm sàng với hơn 26.000 nam giới và phụ nữ ở Nhật Bản không tìm thấy mối liên hệ giữa trà xanh và nguy cơ ung thư dạ dày. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng trà xanh có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Nhiều nghiên cứu lâm sàng đang được tiến hành để xem liệu trà xanh giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày .


Tag: bệnh ung thư
Nguồn: nấm lim xanh